Thông tư mới khiến một bộ phận giáo viên ngộ nhận có quyền từ chối dạy online?

Do dịch bệnh Covid-19 nên giáo viên và học sinh chúng ta có thêm hoạt động dạy, học online.

Thống kê cho thấy gần 80% học sinh, sinh viên Việt Nam học trực tuyến; Việt Nam được xếp thứ 17/200 quốc gia kịp thời ứng dụng công nghệ thông tin ứng phó với đại dịch.[1]

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đánh giá việc dạy học trực tuyến: “Quá trình triển khai dạy và học trực tuyến vừa qua khẳng định ngành giáo dục có nhiều tiềm năng, thế mạnh để tiên phong ứng dụng công nghệ.

Đồng thời, khẳng định phương thức dạy học trực tuyến không chỉ là giải pháp tạm thời trong mùa dịch mà còn là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục từ mầm non đến đại học”.[2]

Việc dạy học trực tuyến cũng đã và đang gây bức xúc cho giáo viên tiểu học, trung học cơ sở ở một số địa phương khi không có hình thức quy đổi phù hợp, dẫn đến mất công bằng trong trường, giáo viên có dạy tăng tiết không được tính tăng giờ. [3]

Kích hoạt dạy học trực tuyến toàn ngành Giáo dục để đảm bảo chất lượng. Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ Giáo dục và Đào tạo vào chiều 4/2/2021.[4]

Nhiều giáo viên còn ngộ nhận về quyền từ chối dạy trực tuyến. (Ảnh minh hoạ: KT/VOV)

Ngày 02/02/2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành các Thông tư số 01,02,03,04/2021/TT-BGDĐT thay thế các Thông tư liên tịch số 20,21,22,23/2015/TTLT-BGDĐT-BNV do Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Nội vụ ban hành năm 2015 và có hiệu lực thi hành từ 20/3/2021.

Sau khi Thông tư số 01,02,03,04/2021/TT-BGDĐT ban hành, đã có ý kiến của giáo viên tiểu học, trung học cơ sở cho rằng giáo viên hai cấp học này có quyền từ chối dạy học online nếu không muốn.

Tại sao lại có ý kiến của giáo viên tiểu học, trung học cơ sở cho rằng giáo viên hai cấp học này có quyền từ chối dạy học online nếu không muốn?

Các Thông tư số 01,02,03,04/2021/TT-BGDĐT đều có điểm chung về Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên hạng III là:

“Có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện các nhiệm vụ của giáo viên tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông hạng III và có khả năng sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc thiểu số trong một số nhiệm vụ cụ thể được giao.

Chỉ riêng Thông tư số 04/2021/TT-BGDĐT về tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên hạng III có nội dung:

“đ) Có khả năng dạy học qua internet, trên truyền hình theo chương trình môn học”.

Một số giáo viên tiểu học, trung học cơ sở khi đọc tiêu chuẩn này đã “ngộ nhận” chỉ có giáo viên trung học phổ thông mới có khả năng dạy học qua internet, trên truyền hình theo chương trình môn học, hay nói cách khác mình thích thì nhận dạy, không thích thì thôi.

Đôi điều kiến nghị

Ảnh trường Trưng Vương
Dạy – học trực tuyến để phòng dịch, đừng phó mặc tất cả cho giáo viên

1-Bổ sung thêm nhiệm vụ của giáo viên: – Dạy học trực tuyến (hay dạy học qua internet, trên truyền hình) theo chương trình môn học khi có yêu cầu.

Trong các Thông tư số 01,02,03,04/2021/TT-BGDĐT ra đời giữa bối cảnh dịch bệnh, nhưng nhiệm vụ của giáo viên đều không có nhiệm vụ dạy học trực tuyến (hay dạy học qua internet, trên truyền hình) theo chương trình môn học.

Xu thế dạy, học trực tuyến là xu thế tất yếu khi công nghệ phát triển, vì vậy đây phải là nhiệm vụ bắt buộc, cụ thể, giáo viên phải làm.

2- Bổ sung thêm tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên của giáo viên tiểu học, trung học cơ sở: Có khả năng dạy học qua internet, trên truyền hình theo chương trình môn học.

Giáo viên tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông đều có bằng Cử nhân như nhau, nên về tiêu chuẩn tin học cơ bản phải giống nhau, không thể chỉ giáo viên trung học phổ thông mới có khả năng dạy học qua internet, trên truyền hình theo chương trình môn học, sẽ gây hiểu nhầm không đáng có.

Việc dạy, học trực tuyến đã và đang thực hiện tốt ở bậc học phổ thông trong thời gian vừa qua.

Vì vậy, dạy học trực tuyến là nhiệm vụ trái tim, là trách nhiệm của mỗi giáo viên, không thể vì sự thiếu thống nhất trong các văn bản mà thoái thác, vô trách nhiệm.

Không dạy trực tuyến được, không nhận nhiệm vụ dạy trực tuyến, chính giáo viên chúng ta đang tự loại mình ra khỏi ngành Giáo dục.

Tài liệu tham khảo:

[1]https://tuoitre.vn/10-nam-nua-50-sinh-vien-se-hoc-truc-tuyen-202011211530082.htm

[2]https://laodong.vn/giao-duc/se-cong-nhan-day-hoc-truc-tuyen-la-phuong-thuc-su-dung-trong-nha-truong-809951.ldo

[3] https://giaoduc.net.vn/giao-duc-24h/de-thay-co-yen-tam-day-tang-tiet-thoi-covid-bo-giao-duc-can-huong-dan-quy-doi-post215251.gd

[4] https://vtv.vn/giao-duc/kich-hoat-day-hoc-truc-tuyen-toan-nganh-giao-duc-de-dam-bao-chat-luong-20210205000018092.htm

Các Thông tư số 01,02,03,04/2021/TT-BGDĐT.

(*) Văn phong, nội dung bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm của tác giả.

Sơn Quang Huyến

Nguồn https://giaoduc.net.vn/giao-duc-24h/thong-tu-moi-khien-mot-bo-phan-giao-vien-ngo-nhan-co-quyen-tu-choi-day-online-post215530.gd

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *