Quảng Nam hợp đồng giáo viên theo Nghị quyết 102 để tránh thiếu đội ngũ

Việc thực hiện theo Nghị quyết 102 về “giải pháp đối với biên chế sự nghiệp giáo dục và y tế” sẽ giải quyết phần nào những khó khăn về việc thiếu giáo viên.

Tuy nhiên, về lâu dài thì chính quyền địa phương phải thực hiện thi tuyển để kiện toàn đội ngũ, tránh tình trạng giáo viên hợp đồng nhiều năm liền nhưng không được hưởng đầy đủ các quyền lợi như trước đây.

Thiếu giáo viên đứng lớp

Mặc dù đã tiến hành nhiều đợt thi tuyển nhưng nhiều địa phương miền núi của tỉnh Quảng Nam vẫn đang thiếu đội ngũ giáo viên mầm non, tiểu học trầm trọng.

Thầy cô Trường trung học phổ thông dân tộc bán trú tiểu học xã Tr’Hy (huyện Tây Giang, Quảng Nam) làm cầu tạm cho học sinh đến trường sau mưa lũ. Ảnh: AN

Nhiều trường học mầm non thiếu giáo viên khiến học sinh không thể đến lớp, dù trẻ đã ở tuổi đến trường.

Điển hình như huyện Phước Sơn có 7 trường mầm non thiếu đến 30 giáo viên. Trong đó, có nhiều phòng học phải đóng cửa vì thiếu giáo viên đứng lớp.

Nỗi lo thiếu phòng học và giáo viên nếu tổ chức lớp học giãn cách
Nỗi lo thiếu phòng học và giáo viên nếu tổ chức lớp học giãn cách

Ngoài nguyên nhân về áp lực công việc, mức lương thấp, cơ hội thi đậu trong các kỳ thi viên chức thấp… thì vướng mắc về quy định của Luật giáo dục cũng là một trở ngại.

“Nếu như trước đây, với trình độ trung cấp mầm non thì em có thể đứng lớp, giảng dạy. Nhưng quy định mới giờ yêu cầu giáo viên mầm non phải có trình độ cao đẳng trở lên mới được đứng lớp.

Cơ hội dự thi tuyển viên chức bao năm cũng tan biến vì quy định thi tuyển không cho giáo viên hệ trung cấp thi.

Nhiều giáo viên như em đã nghỉ dạy, tìm kiếm một công việc khác với mức lương cao hơn mà ít áp lực hơn”, cô N.T.H. (một giáo viên mầm non ở huyện Phước Sơn, Quảng Nam) chia sẻ.

Vấn đề này đã được lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam đưa ra bàn thảo, phân tích trong buổi làm việc với Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trần Văn Tân ngày 27/11.

Dù tình trạng thiếu giáo viên diễn ra trong thời gian dài và cứ mỗi dịp vào đầu năm học mới, các trường, các phòng giáo dục, các địa phương… “lại kêu” nhưng chưa được giải quyết triệt để.

Hợp đồng giáo viên theo Nghị quyết 102

Theo đại diện lãnh đạo Sở, khó khăn lớn nhất hiện nay là nguồn giáo viên hợp đồng quá thiếu, nhất là ở các khu vực trường học vùng sâu, vùng xa.

Nguyên nhân, do Luật Giáo dục quy định về trình độ đào tạo giáo viên mầm non, tiểu học thay đổi so với trước đây.

Cụ thể, giáo viên mầm non phải có trình độ cao đẳng trở lên, còn giáo viên tiểu học, trung học cơ sở phải có trình độ đại học. Do đó, để tìm được nguồn giáo viên như yêu cầu trên để hợp đồng giảng dạy là rất khó khăn.

Thừa, thiếu giáo viên được giải quyết thế nào trong chương trình mới?
Thừa, thiếu giáo viên được giải quyết thế nào trong chương trình mới?

Để giải quyết vấn đề này, Sở Giáo dục Quảng Nam đề nghị cho phép hợp đồng giáo viên theo Nghị quyết 102 của Chính phủ.

Tuy nhiên, cần có sự linh hoạt trong vận dụng Luật giáo dục về quy định trình độ đào tạo giáo viên thì mới tuyển được người. Riêng bậc mầm non ở các huyện miền núi cao chỉ cần trình độ trung cấp.

Ngoài ra, lãnh đạo Sở cũng đề cập đến những khó khăn, vướng mắc do cơ chế phân cấp.

Đó là đội ngũ giáo viên cấp mầm non, tiểu học do Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố quản lý trực tiếp nên Sở Giáo dục và Đào tạo gặp khó khăn trong việc theo dõi, đánh giá, tổng hợp thừa, thiếu, nhu cầu của các địa phương để chỉ đạo kịp thời.

Tại buổi làm việc, ông Tân yêu cầu các Sở, ban, ngành có liên quan của tỉnh nhanh chóng chuẩn bị tốt việc triển khai kỳ thi tuyển giáo viên năm 2020.

Đồng thời cũng phải chuẩn bị cho kế hoạch thi tuyển giáo viên và nhân viên ngành giáo dục và đào tạo trong năm đến.

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam cho biết, Ủy ban nhân dân tỉnh thống nhất cho các địa phương tiếp tục thực hiện hợp đồng giáo viên theo Nghị quyết 102 của Chính phủ.

Ngoài ra, những địa phương miền núi khó khăn có thể hợp đồng giáo viên trung học cơ sở, tiểu học có trình độ cao đẳng, giáo viên mầm non có trình độ trung cấp hoặc giáo viên nghỉ hưu để giải quyết bài toán thiếu giáo viên hiện nay trên địa bàn tỉnh.

Trong kỳ thi tuyển viên chức giáo viên năm 2020, tổng chi tiêu đăng ký thi tuyển đối với giáo viên mầm non là 426 chỉ tiêu, đối với giáo viên tiểu học là 947 chỉ tiêu.

AN NGUYÊN

Nguồn https://giaoduc.net.vn/giao-duc-24h/quang-nam-hop-dong-giao-vien-theo-nghi-quyet-102-de-tranh-thieu-doi-ngu-post213901.gd

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *