Ông Dương Đức Lân tái đắc cử Chủ tịch Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp

Ngày 8/1, Đại hội Đại biểu lần thứ III nhiệm kỳ 2020-2025 của Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp và nghề Công tác xã hội Việt Nam đã diễn ra thành công tốt đẹp, hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra.

Đại hội bầu ra Ban chấp hành nhiệm kỳ 2020-2025 gồm 68 người để đảm đương trọng trách lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của nhiệm kỳ 2020-2025.

Phó giáo sư, Tiến sĩ Dương Đức Lân tái đắc cử chức vụ Chủ tịch Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp và nghề công tác xã hội Việt Nam.

Phát triển mạnh cả về “chất” và “lượng”

Dự và phát biểu tại Đại hội, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh nhận định, trải qua quá trình phát triển từ năm 2007 đến nay, Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp và nghề công tác xã hội Việt Nam đã sự phát triển mạnh, trở thành một Hiệp hội lớn mạnh của Việt Nam.

“Từ con số hội viên khiêm tốn ban đầu, đến nay Hiệp hội đã có số lượng Hội viên đông đảo. Đặc biệt Hiệp hội đã tập hợp được lực lượng cán bộ là những “cây đa”, “cây đề” của ngành Lao động – Thương binh và Xã hội và các ngành nghề khác. Hiệp hội đã không chỉ đông về lực lượng mà còn mạnh về trí tuệ, kinh nghiệm”, Thứ trưởng Lê Văn Thanh nhấn mạnh.

Theo Thứ trưởng Lê Văn Thanh, thời gian qua, Hiệp hội đã đóng góp quan trọng cho ngành Lao động – Thương binh và Xã hội, giúp cho ngành có những bước phát triển lớn mạnh như ngày nay.

Thứ trưởng tin tưởng, với sự năng động, tích cực, Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp và nghề công tác xã hội Việt Nam sẽ tiếp tục có nhiều đóng góp hơn nữa cho ngành Lao động – Thương binh và Xã hội.

Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh (bên phải) tặng lẵng hoa chúc mừng Đại hội Đại biểu lần thứ III của Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp và nghề công tác xã hội Việt Nam

Chúc mừng những kết quả Hiệp hội đã đạt được trong nhiệm kỳ II, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Trương Anh Dũng cho biết, trong suốt chiều dài lịch sử hình thành và phát triển, Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp và nghề công tác xã hội Việt Nam luôn song hành cùng với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trong xử lý vấn đề lớn, quan trọng, thậm chí gai góc của Giáo dục nghề nghiệp. Hiệp hội đã có những đóng góp to lớn cho lĩnh vực dạy nghề trước đây và giáo dục nghề nghiệp hiện nay.

“Những vấn đề liên quan đến xây dựng thể chế, cơ chế chính sách phát triển, những vấn đề mới, mô hình mới, cách làm mới về phát triển giáo dục nghề nghiệp, Hiệp hội đều có đóng góp quan trọng”, Tổng cục trưởng Trương Anh Dũng nói.

Đề cập đến những yêu cầu mới đặt ra cho Giáo dục nghề nghiệp, Tổng cục trưởng Trương Anh Dũng mong muốn trong nhiệm kỳ 2020-2025, Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp và nghề công tác xã hội Việt Nam quan tâm phát triển 3 nội dung. Trong đó quan tâm trước hết đến phát triển hội viên bởi Hiệp hội muốn phát triển thì phải có lực lượng.

Chủ tịch Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp và nghề công tác xã hội Dương Đức Lân (bên trái) nhận lẵng hoa chúc mừng của Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Trương Anh Dũng

Theo Tổng cục trưởng Trương Anh Dũng, “Giáo dục nghề nghiệp bây giờ không chỉ riêng hệ thống dạy nghề trước đây.

Chúng ta đã có lực lượng đông đảo, lớn mạnh từ ngành Giáo dục chuyển sang ngành Lao động – Thương binh và Xã hội, trong đó có các trường cao đẳng, trường trung cấp chuyên nghiệp.

Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp và nghề công tác xã hội Việt Nam phải làm sao để thu hút được lực lượng này.

Ngoài ra, cần quan tâm thu hút hai nhóm đặc thù trong lực lượng Giáo dục nghề nghiệp mà Hiệp hội hiện chưa có hội viên là khối y dược và khối văn hóa nghệ thuật”.

Đại diện lãnh đạo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cũng đề cập đến vai trò phản biện và đóng góp xây dựng chính sách của Hiệp hội.

Theo đó, làm thế nào để tạo kênh thu hút được trí tuệ tập thể của Hiệp hội, thành viên Hiệp hội chứ không phải chỉ riêng bộ phận thường trực Hiệp hội.

Ngoài ra, theo Tổng cục trưởng Trương Anh Dũng, Hiệp hội cần lưu ý đến vấn đề hội nhập quốc tế bởi hiện nay quan hệ hợp tác với các Hiệp hội quốc tế, đối tác quốc tế của Hiệp hội còn có những giới hạn nhất định.

“Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp kỳ vọng Hiệp hội ngày càng phát huy được vai trò, tập hợp được lực lượng, trí tuệ tiếp tục phát triển hơn nữa, đóng góp vào lĩnh vực Giáo dục nghề nghiệp và nghề công tác xã hội nói riêng, ngành Lao động – Thương binh và Xã hội nói chung”, Tổng cục trưởng Trương Anh Dũng nói.

Khẳng định vai trò qua công tác phản biện, xây dựng chính sách

Phát biểu khai mạc Đại hội trước đó, Phó giáo sư, Tiến sĩ Dương Đức Lân, Chủ tịch Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp và nghề công tác xã hội Việt Nam cho biết, đa số hội viên của Hiệp hội là các cơ sở Giáo dục nghề nghiệp, một số hội viên là doanh nghiệp và các đại diện thuộc các cơ quan đoàn thể ở Trung ương và địa phương.

Các hoạt động của Hiệp hội bởi thế luôn gắn kết với các hoạt động của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và các cơ sở Giáo dục nghề nghiệp.

“Hiệp hội đã tích cực và chủ động cùng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp trong nhiều hoạt động chuyên môn như góp ý và có ý kiến phản biện trong việc xây dựng và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, tạo hành lang pháp lý và cơ chế, chính sách ngày càng đầy đủ, rõ ràng, hiệu quả để hệ thống Giáo dục nghề nghiệp ngày càng ổn định và phát triển”, Chủ tịch Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp và nghề công tác xã hội Việt Nam Dương Đức Lân cho biết.

Báo cáo tại Đại hội, ông Phan Chính Thức – Phó Chủ tịch Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp và nghề công tác xã hội Việt Nam cho biết, 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ II, Hiệp hội đã đạt được nhiều kết quả tích cực nhờ sự đoàn kết, nỗ lực của tập thể lãnh đạo Hiệp hội và hội viên, sự quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Nội vụ và các bộ, ngành, địa phương; sự phối hợp chặt chẽ của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, các đơn vị trong và ngoài ngành.

Nổi bật là hoạt động tư vấn, phản biện, tham gia xây dựng chính sách. Theo đó, trong nhiệm kỳ II, Hiệp hội đã chủ động nghiên cứu, vận động hội viên đóng góp ý kiến xây dựng văn bản pháp luật theo định hướng chủ trương của Đảng, Nhà nước, phản ánh hoạt động đa dạng trong thực tiễn, nguyện vọng của các đối tượng tham gia và tiếp cận với xu hướng hội nhập khu vực và quốc tế.

“Các ý kiến đóng góp của Hiệp hội đã được các cơ quan quản lý nhà nước về các lĩnh vực liên quan tiếp nhận, các cơ sở hội viên hưởng ứng góp phần cụ thể hóa và nâng cao chất lượng văn bản quy phạm pháp luật, hoàn thiện cơ chế, chính sách liên quan đến các lĩnh vực lao động – việc làm – giáo dục nghề nghiệp và phát triển nghề công tác xã hội”, Phó Chủ tịch Hiệp hội Phan Chính Thức thông tin.

Cùng với hoạt động tư vấn, phản biện, tham gia xây dựng chính sách, các hoạt động khác của Hiệp hội như: Truyền thông; công tác chuyên môn, xây dựng chương trình, chuẩn đầu ra, đào tạo nghề và bồi dưỡng chuyên môn, nghiên cứu; tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm; nghiên cứu khoa học; hợp tác với các đối tác trong nước và quốc tế; phát triển hội dạy nghề ở địa phương và hội viên… cũng đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Các đại biểu tham dự Đại hội

5 nhiệm vụ trọng tâm nhiệm kỳ 2020-2025

Phát huy những kết quả đạt được, bước sang nhiệm kỳ III (2020-2025), nhiệm vụ và trách nhiệm của Hiệp hội là vận động Hội viên triển khai thực hiện có chất lượng và hiệu quả mục tiêu, nhiệm vụ của Giáo dục nghề nghiệp; tham gia xây dựng văn bản pháp luật; ban hành cơ chế và chính sách tạo động lực phát triển Giáo dục nghề nghiệp trong bối cảnh mới.

Các Hội địa phương và Hội viên Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp và nghề công tác xã hội Việt Nam có trách nhiệm xây dựng Hiệp hội vững mạnh, tham gia có hiệu quả xây dựng, tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch phát triển Giáo dục nghề nghiệp của địa phương, từng ngành và của từng cơ sở.

Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp và nghề công tác xã hội Việt Nam ông Phan Chính Thức, nhiệm kỳ 2020-2025, Hiệp hội sẽ tập trung vào 5 nhiệm vụ trọng tâm.

Nhiệm vụ trọng tâm đầu tiên là vận động Hội viên tham gia vào quá trình xây dựng và triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chiến lược phát triển Giáo dục nghề nghiệp, Đổi mới và phát triển trợ giúp xã hội, bảo vệ chăm sóc trẻ em, quy hoạch mạng lưới cơ sở Giáo dục nghề nghiệp, cơ sở trợ giúp xã hội giai đoạn 2021-2030.

Thứ hai là đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền. Thông qua tuyên truyền, giúp Hội viên nhận thức và tổ chức quá trình đào tạo theo hướng bảo đảm chất lượng đồng bộ thông qua quá trình tự kiểm định, kiểm định cơ sở Giáo dục nghề nghiệp và chương trình đào tạo.

Từng bước làm cho văn hóa chất lượng trở thành nét đặc thù của văn hóa nghề nghiệp trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Thứ ba, tăng cường công tác nghiên cứu khoa học. Theo đó, lựa chọn tham gia nghiên cứu những đề tài chuyên môn có tác động thiết thực với hoạt động của Hiệp hội và Hội viên, tham gia giải quyết những điểm “nghẽn” trong hoạt động Giáo dục nghề nghiệp, công tác xã hội như: Phân luồng, mô hình đào tạo cao đẳng cho học sinh trung học cơ sở; nâng tầm kỹ năng nghề cho người lao động; các mô hình đào tạo lại, đào tạo chuyển đổi và thích ứng nghề dưới tác động của cách mạng công nghiệp 4.0; ứng dụng khai thác tài nguyên mở, chuyển đổi số trong Giáo dục nghề nghiệp và công tác xã hội; phát triển đào tạo nghề xanh…

Thứ tư, mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế. Chủ động và duy trì mối quan hệ hợp tác với các nước và tổ chức quốc tế như: Hội đồng Giáo dục nghề nghiệp ASEAN, Tổ chức GIZ (Cộng hòa Liên bang Đức), Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), phát triển quan hệ hợp tác với Hiệp hội quốc tế các trường đào tạo công tác xã hội và Hiệp hội nghề công tác xã hội…

Thứ năm, về công tác tổ chức, sẽ nghiên cứu mở rộng đối tượng tham gia Hiệp hội theo hướng mở để huy động, tạo điều kiện và khuyến khích người lao động tham gia Hiệp hội.

Cùng với đó, kiện toàn tổ chức bộ máy của Hiệp hội từ Trung ương đến địa phương và cơ sở theo hướng hiệu quả thiết thực…

Hải An

Nguồn https://giaoduc.net.vn/giao-duc-24h/ong-duong-duc-lan-tai-dac-cu-chu-tich-hiep-hoi-giao-duc-nghe-nghiep-post214837.gd

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *