Đừng phá hỏng phong trào kế hoạch nhỏ bằng ấn định chỉ tiêu

Chị Hà nhà hàng xóm ghé chơi, vừa ngồi xuống đã nói “Chán, tết nhất đến nơi lại phải đi xin giấy vụn, lon bia về để nộp kế hoạch nhỏ cho sắp nhỏ. Nhà vét hết mới được 2 ký giấy đủ cho thằng Tèo lớp 4, còn bé Na chưa có. Cô chú coi có giấy loại, lon bia gì cho chị xin.

Nói là kế hoạch nhỏ nhưng thành kế hoạch cho người lớn chú ạ”.

Phong trào Kế hoạch nhỏ hiện vẫn đang được thực hiện tại hầu hết các trường trên cả nước. Đều đặn, mỗi năm học hai lần, các nhà trường phát động phong trào kế hoạch nhỏ, “định mức” thông thường là với học sinh các trường tiểu học mỗi em nộp ít nhất 2 kg giấy vụn, học sinh trung học cơ sở thì từ 3 kg hoặc thay thế bằng 20 vỏ lon bia hay nước ngọt.

Phong trào Kế hoạch nhỏ thường chỉ thu hiện vật như giấy loại, lon; trước đây cũng có trường đã quy đổi ra thu tiền nhưng bị phản ứng.

Phong trào Kế hoạch nhỏ thường chỉ thu hiện vật như giấy loại, lon. (Ảnh minh hoạ: Daithainguyen.vn)

Kế hoạch nhỏ mà … không nhỏ

Vì mục tiêu phải đạt được số lượng để báo cáo thành tích, nên nhà trường đã quy định cứng chỉ tiêu cho mỗi học sinh.

Nhiều em dù thực tế gia đình không có giấy loại hay vỏ lon cũng về đòi hỏi bố mẹ bằng được số lượng giấy, lon mà cô giáo đã thông báo, vì sợ bị cô trừ điểm thi đua của lớp, phê bình cá nhân mình.

Phong trào Kế hoạch nhỏ không còn mang ý nghĩa tốt đẹp như vốn có của nó từ ban đầu: Giáo dục học sinh ý thức tiết kiệm, biết thu gom rác thải để tái chế, rèn luyện ý thức bảo vệ môi trường, ý thức xây dựng đất nước v.v…

Phong trào Kế hoạch nhỏ trở thành một “bệnh hình thức”, học sinh tham gia phong trào chỉ vì sợ, không hiểu được mục tiêu tốt đẹp của phong trào.

Kế hoạch nhỏ của trò, kế hoạch to của trường
Kế hoạch nhỏ của trò, kế hoạch to của trường

Không ít học sinh đã bị phê bình, trở thành kí ức buồn cho mỗi học sinh; không còn mỗi ngày đến trường là một ngày vui.

Vô hình trung phong trào Kế hoạch nhỏ trở thành một vật cản trong xây dựng trường học hạnh phúc, lớp học hạnh phúc.

Chưa nói đến kết quả của phong trào Kế hoạch nhỏ thiếu công khai, minh bạch. Học sinh không biết cụ thể phong trào Kế hoạch nhỏ đã làm được cái gì, có ý nghĩa ra sao.

Như vậy, nhiều khi phát động phong trào Kế hoạch nhỏ đem tác hại đến nhiều hơn lợi ích mà nó đạt được.

Làm sao để phong trào Kế hoạch nhỏ có ý nghĩa hơn?

Để phong trào Kế hoạch nhỏ có ý nghĩa hơn, đầu tiên nhà trường phải tuyệt đối không quy định cứng chỉ tiêu cho mỗi học sinh; không phê bình học sinh không đạt chỉ tiêu.

Hàng năm cứ vào đầu năm học, Liên đội các trường học nên triển khai phong trào “Kế hoạch nhỏ” đến tất cả các lớp; bên cạnh đó phối hợp với các thầy cô giáo chủ nhiệm triển khai kế hoạch đến tất cả các phụ huynh học sinh trong cuộc họp phụ huynh đầu năm học, để các bậc phụ huynh học sinh thấy được hiệu quả và ý nghĩa của phong trào, qua đó phụ huynh học sinh rất tích cực nhiệt tình giúp đỡ cho các em thực hiện tốt phong trào.

Các em được tự xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện kế hoạch trong đại hội Liên, Chi đội. Việc các em chủ động thực hiện, xây dựng kế hoạch sẽ giúp các em đã được hình thành các năng lực, phẩm chất như: Năng lực giao tiếp, tự giải quyết vấn đề, phẩm chất tự tin, tự chịu trách nhiệm, tinh thần hợp tác chia sẻ.

Đồng thời qua thực hiện phong trào Kế hoạch nhỏ sẽ rèn cho các em kĩ năng sống, ý thức bảo vệ môi trường, ý thức tiết kiệm; cao hơn nữa là bồi dưỡng cho các em tấm lòng nhân ái, biết yêu thương, biết chia sẻ khó khăn với mọi người.

Thời gian thực hiện phong trào Kế hoạch nhỏ không nên chỉ diễn ra trong một hai ngày mà ít nhất là hàng tháng, có các mốc thực hiện thu gom sản phẩm phong trào Kế hoạch nhỏ cụ thể.

Kết quả phong trào Kế hoạch nhỏ phải minh bạch, công khai để học sinh, phụ huynh được biết đóng góp của mình đã có ý nghĩa như thế nào với cộng đồng, bạn bè, xã hội.

Lê Mai

Nguồn https://giaoduc.net.vn/giao-duc-24h/dung-pha-hong-phong-trao-ke-hoach-nho-bang-an-dinh-chi-tieu-post215114.gd

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *